Thông điệp của Ủy ban người di cư, tị nạn Công giáo Nhật Bản năm 2024

“Thiên Chúa đồng hành với dân Người”

 

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hiện có ít nhất 117 triệu người đã phải rời bỏ quê hương do chiến tranh, đàn áp, vi phạm nhân quyền. Và số người di cư vượt biên vì nhiều lý do khác lên tới 281 triệu.

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa nhắc nhở chúng ta trong thông điệp nhân Ngày Thế giới Người tị nạn và Di cư lần thứ 110 (29 tháng 9 năm 2024), với tựa đề “Thiên Chúa đồng hành với dân Người”. Đức Thánh Cha đề cập đến giáo hội lữ hành và dân Israel, khi nói đến hành trình dài của dân Israel từ nô lệ đến tự do là khúc dạo đầu cho hành trình của giáo hội hướng tới cuộc gặp gỡ cuối cùng với Chúa. Chúa không chỉ đồng hành với họ trên hành trình của họ, mà Ngài còn hiện diện giữa họ. Theo nghĩa đó, gặp gỡ anh chị em đang đau khổ cũng là gặp gỡ Chúa Kitô vậy.

Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta nhận thức được tình huống bi thảm này mà nhân loại đang trải qua và đánh thức tinh thần liên đới qua lời cầu nguyện và sự chào đón nồng nhiệt đối với những anh chị em này. Chúng ta hãy đứng lên để cứu nhiều sinh mạng và cùng nhau bắt đầu một lối sống mới.

 

Ngày 29 tháng 9 năm 2024

Ủy ban Công giáo Nhật Bản về người tị nạn, di cư
Chủ tịch: Giám mục Michiaki Yamanouchi
Phụ trách: Giám mục Shinzo Moriyama